Chia sẻ cho người mới tập gym và fitness ;)

Chào các bạn, mình không phải là huấn luyện viên (HLV) hay một người chuyên sâu trong lĩnh vực gym - fitness (gọi tắt là gym đi). Tuy vậy mình vẫn luôn hào hứng khi có cơ hội để chia sẻ với anh em gymer những "trải nghiệm" của bản thân và đối tượng lần này sẽ là những người mới tập :)

Chia sẻ cho người mới tập gym và fitness ;)
Chia sẻ cho người mới tập gym và fitness ;)


1. Tập gym phải có động lực, biến nó thành đam mê thì càng tốt


Có nhiều lý do để khiến bạn tập gym, nhưng không phải lúc nào trong số đó cũng mang lại hiệu quả. Hãy tạo cho bản thân 1 động lực để đi tập mỗi ngày và cảm thấy không bị nhàm chán - ngắm gái xinh chẳng hạn, ra phòng có mà đầy =))

Mình đến với gym rất tình cờ, ban đầu do bạn bè rủ, tập lâu thành thích và cuối cùng chuyển thành đam mê. Giờ thì gym như một phần cuộc sống rồi, cho tiền bảo nghỉ ở nhà cũng kệ :))

2. Tập gym cần có sự kiên trì + khổ luyện


Cái này thì rõ rồi, bạn không thể sở hữu bụng 6 múi chỉ sau vài tuần. Đó là cả một quá trình và khoảng thời gian đầu luôn là khó khăn nhất. Chúng ta sẽ phải làm quen với cảm giác cơ đau mỏi sau mỗi buổi tập. Anh em nào Squat xong mà đi không vững thì cho bắt tay cái nhé :))

Thời gian tiếp theo, cảm giác đau sẽ đến từ các bài tập nặng vì lúc này cơ bắp cần được phát triển. Nếu bạn sợ đau và không dám lên tạ thì body vẫn vậy thôi. Nhớ kiếm thêm cạ cứng tập cùng để nhờ nó đỡ tạ cho an toàn nhé.


3. Nếu bạn "béo", hãy đốt mỡ trước tiên


Khi lượng mỡ trong cơ thể cao, dù cơ bắp có phát triển thì cũng không thể thấy rõ bởi nó đã bị bao bọc bởi m... à mà thôi. Cho nên, "đốt mỡ trước tăng cơ sau". Hơn nữa, việc giảm mỡ sẽ có hiệu quả trên toàn thân chứ không tập trung vào một phần (bụng chẳng hạn) như nhiều người nói.

Có rất nhiều bài tập đốt mỡ hiệu quả như tabata (4 phút, tập 20s nghỉ 10s, liên tục), sau đến cardio (chạy bộ, đạp xe, ...) anh em lên mạng tìm hiểu thêm nhé.


4. Tập gym cần có sự khoa học


* Trước khi tập


- Chuẩn bị dụng cụ : găng tay, đai bảo vệ cột sống, bó gối ... tất cả đều giúp bạn tránh khỏi chấn thương khi tập luyện .Nếu phòng tập có sẵn thì tận dụng, còn không sắm mới luôn, hãy đầu tư vì nó là cần thiết.
- Ăn nhẹ : nạp năng lượng trước khi tập từ 1 - 2 tiếng bằng trứng, sữa, khoai lang (đỗ), ...

* Trong khi tập


- Làm ấm cơ thể : bằng các bài khởi động như hít đất, xà đơn xà kép, chạy bộ, ... cơ bắp sẽ được làm nóng để phát triển tốt nhất, việc khởi động kỹ cũng giúp bạn tránh được chấn thương.
- Tập theo nhóm cơ : mỗi buổi nên tập từ 1 đến 2 nhóm. Tùy mục đích mà chúng ta có thể ghép các nhóm cơ cho phù hợp, ví dụ "ngực - tay sau" hoặc "ngực - vai" ...

- Xây dưng lịch tập :
Dưới đây là lịch tập cơ bản của mình (trung bình 5 buổi / tuần)
Buổi 1 : Ngực - tay sau.
Buổi 2 : Lưng xô - tay trước.
Buổi 3 : Chân - vai.
Buổi 4 : Cardio - bụng.
Nghỉ
Buổi 5 : Ngực (tập nặng).
Nghỉ
Hàng tuần mình luôn có sự thay đổi để nội dung buổi tập đa dạng, tránh nhàm chán. Việc F5 này rất thú vị và mang tới nhiều trải nghiệm cho cơ bắp, anh em thử xem :D

- Hỏi HLV nếu cần : Mình để ý thấy rất nhiều anh em đến phòng thấy ai tập gì thì bắt chước tập theo, vừa không hiệu quả lại cực kỳ dễ dính chấn thương. Đừng ngại, hãy nhờ huấn luyện viên hướng dẫn cho, tối về nhà lên mạng tìm hiểu thêm để bổ sung kiến thức, không thừa đâu.

Chia sẻ cho người mới tập gym và fitness
Team tập gym của mình :D


* Sau khi tập


- Dành 5 - 10 phút để thả lỏng, dãn cơ.
- Nên mang quần áo để thay sau mỗi buổi tập, tránh trường hợp mồ hôi thấm ngược lại gây cảm.
- Chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn ngay sau buổi tập để nạp năng lượng.
- Ngủ sớm để cơ bắp được nghỉ ngơi và phát triển.

Lời kết


Bài viết sơ khai nên còn nhiều thiếu sót, rất hi vọng nhận thêm sự đóng góp của anh em để nội dung được hoàn thiện hơn. Mình cám ơn :D


Từ khóa tìm kiếm :

  • người mới tập gym
  • mới tập gym cần chuẩn bị gì
  • hướng dẫn tập gym cơ bản
  • hướng dẫn người mới tập gym