Nó, xích lô và những sự lựa chọn

Nó, xích lô và những sự lựa chọn
Con xe Bonus 125cc huyền thoại

Nó sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống lao động.
Ngay từ nhỏ, nó đã được ông nội hướng dẫn cho cách nhặt đinh và sau đó là làm quen với một loạt công việc nhỏ khác. Nhà nó làm cốt pha, quanh năm bận bịu, nhà ở cũng là xưởng. Trong con mắt người khác :"Nhà mày giống hệt bãi chiến trường" - nhưng nó yêu cái bãi chiến trường này - nơi đã giúp cho nó hiểu được "Lao động là vàng!"

Suốt 12 năm ăn học, ngay cả khi cánh cửa Đại học mở rộng cho nó, nó vẫn phụ giúp gia đình với công việc : Đạp Xích Lô

Không hẳn vì nó khỏe, đơn giản là đôi khi nhà thiếu thợ hoặc mẹ nó vẫn hay nói "Người nhà bao giờ cũng tin tưởng hơn." Nó không chăm, nhưng vẫn ngoan ngoãn theo lời bố mẹ.
Nó từng biết ngại, xấu hổ mỗi khi gặp một ai đó quen biết trên đường. Những lúc ấy, nó chỉ muốn quay mặt đi, cố gắng đạp thật nhanh và tránh khỏi những ánh mắt đầy xoi mói - nó từng nghĩ như vậy.

Nhưng giờ thì khác nhiều rồi, với nó, đây không chỉ là công việc, là miếng cơm manh áo, mà còn là những kinh nghiệm sống không ai có thể chỉ cho nó. Có dịp đạp xích lô, nó mới biết thêm nhiều ngóc ngách ở cái thành phố bé nhỏ này, biết thêm những mảnh đời còn nhiều khó khăn nhưng vẫn lạc quan hơn nó, biết thêm không có gì phải xấu hổ khi làm công việc này và biết được nó cần phải cố gắng thật nhiều.

Với nó, mỗi chuyến xích lô là một trải nghiệm. Được vi vu trên đường, ngắm dòng người qua lại và vênh mặt tự hào khi nghĩ mình là một đứa con ngoan, biết giúp đỡ gia đình.
Cũng có lúc, nó phởn chí , mượn xích lô của nhà rồi đèo mấy con bạn thân vòng quanh Nam Định.Với nó, đó là những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên được. Nó muốn lắm, một lần được như thế nữa.

4 năm đại học cũng hết, nó chuẩn bị ra trường. Giờ thì nó đã là Đảng viên, một phần cũng nhờ công việc đạp xích lô của nó ... Nó thầm biết ơn những gì nó xứng đang nhận được, với mồ hôi, với nhiệt huyết.

Chỉ còn hai tuần nữa, nó chính thức chia tay mái trường Đaị học. Thời gian cạn dần và tương lai mới đang chờ đợi nó. Nó không thông minh, nhưng đủ biết nó cần phải làm gì !
Sau này, đi làm rồi, nếu có điều kiện, nó vẫn muốn được đạp xích lô, muốn vòng quanh Nam Định và cảm nhận về quá khứ - một phần cuộc đời mình !

Nam Định, ngày 28 tháng 03 năm 2014
Nam CủPeo